Thứ Bảy, 4 tháng 9, 2010

NHỮNG CÂU HỎI ĐẰNG SAU ĐƠN TỪ CHỨC CỦA ÔNG PHÓ TGĐ VTV

02-09-2010
Một sự kiện khá mới lạ vừa xảy ra mấy ngày qua khi một Phó tổng giám đốc đài truyền hình Việt Nam gửi đơn lên Thủ tướng xin từ chức và báo chí đã liên tục loan tải tin này như một sự kiện lớn.
Mặc Lâm tìm hiểu câu chuyện qua bài phỏng vấn nhà báo Trần Quang Thành hiện đang định cư tại Đông Âu, ông nguyên là phóng viên của đài truyền hình Việt Nam trong nhiều chục năm qua, mời quý vị theo dõi sau đây:

Một người giỏi, nhiều kinh nghiệm



Mặc Lâm: Thưa mới đây ông Trần Đăng Tuấn đã chính thức gửi đơn từ chức phó tổng giám đốc đài THVN, đây là một sự kiện hiếm thấy. Là người từng làm việc lâu năm trong đài truyền hình Việt Nam ông có thể cho biết nhân thân của ông Tuấn như thế nào không thưa ông?



Trần Quang Thành: Ông Trần Đăng Tuấn là tiến sỹ đầu ngành truyền hình được đào tạo bài bản từ Đại học tổng hợp Lomonoxop và Viện hàn lâm khoa học ở Liên Xô cũ. Ông Trần Đăng Tuấn đã có hơn 20 năm công tác tại Đài Truyền hình Việt Nam. Ông có đóng góp quan trọng trong việc xây dựng chiến lược Đài truyền hình Việt Nam giai đoạn 1996- 2000 và 2000- 2010. Là người nêu ý tưởng và thực hiện việc mở nhiều kênh sóng truyền hình từ điểm xuất phát VTV chỉ có 1 kênh, phát sóng vài tiếng trong 1 ngày.
Đặc biệt, ông đã đề xuất ý tưởng tự thu, tự chi trong bối cảnh nhận thức chính trị của lãnh đạo Việt Nam về báo chí còn khắt khe, thiển cận. Thời ông Phan Văn Khải làm Thủ tướng ông đã bảo vệ thành công trước Chính phủ đề án để truyền hình Việt Nam có được doanh thu hơn 2000 tỷ tự lo tiền lương và tái đầu tư như ngày hôm nay. Phó Tổng giám đốc Trần Đăng Tuấn, là một người lãnh đạo có năng lực, có uy tín không chỉ được cán bộ, viên chức Đài Truyền hình Việt Nam mến mộ mà còn được các bạn đồng nghiệp trong ngành truyền hình cả nước tín nhiệm, đánh giá cao.


Mặc Lâm: Theo như ông nói thì ông Trần Đăng Tuấn làm việc rất tốt và triển vọng còn lên cao hơn nữa nhưng tại sao ông ta lại từ chức?


Trần Quang Thành: Nếu mình nhìn vào lá đơn của ông ấy thì rất đơn giản thôi. Lá đơn đề ngày 30 tháng 8 ông đệ đơn lên Thủ tướng xin từ chức phó giám đốc của đài truyền hình Việt Nam. Ông không giải thích nội dung nhưng quá trình công việc của ông ấy tại đài THVN cũng như việc bức xúc của ông ấy.
Ông đã bị o ép và ức chế không thể nào thực hiện được nhiệm vụ của mình và nhất là không công bằng trong việc bố trí công việc trong đài THVN. Chẳng hạn như 6 năm trở lại đây, ông Trần Đăng Tuấn bị cô lập, vô hiệu hóa bởi ông Vũ Văn Hiến – Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng giám đôc Đài Truyền hình Việt Nam và phe nhóm của ông ta. Trong thông báo mới đây của Ủy ban kiểm tra Trung ương Đảng do ông Nguyễn Văn Chi, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương ký đã kết luận nhiều vụ việc cán bộ, viên chức, đảng viên ở Đài Truyền hình Việt Nam tố cáo, khiếu nại ông Vũ Văn Hiến là có cơ sở và đúng sự thật.
Tuy nhiên ông Vũ Văn Hiến đã được họ bao che, dung túng. Việc bao che này khiến ông Vũ Văn Hiến và phe cánh ngày càng lộng hành tìm mọi cách để loại bỏ ông Trần Đăng Tuấn và những người trung thực kiên trì đấu tranh vạch trần những sai trái của ông ta và phe cánh.
Đó còn là do sự bao che trước các sai phạm của ông Tổng giám đốc Vũ Văn Hiến như tham nhũng, trù dập cán bộ, nhưng vẫn không ai xử lý gì cả.


Không thể là chuyện bình thường


Mặc Lâm: Báo Lao Động số mới nhất viết rằng ông Trần Đăng Tuấn từ chức để ra làm việc cho một công ty truyền hình tư nhân với số lương cao hơn, đây có phải là lý do chính khiến ông Tuấn ra đi hay không?


Trần Quang Thành: Ông Trần Đăng Tuấn đúng là sẽ ra ngoài làm việc tại một công ty truyền hình vệ tinh tư nhân. Ông ấy không phải ra ngoài để kiếm lương cao đâu, mà ông ấy ra ngoài để phát huy cái năng lực của ông ấy. Vì ông làm trong đài THVN thì năng lực của ông ấy không thể phát huy được vì bị o ép. Chẳng hạn như bạn thấy đấy dự án Trung tâm sản xuất chương trình Đài Truyền hình Việt Nam có vốn đầu tư hơn 4000 tỷ- vốn ODA vay của Nhật Bản nhưng đang bị đắp chiếu hơn 1 năm nay vì rơi vào vòng kiện cáo với nhà thầu nước ngoài.
Nếu mà muốn nói tôi xin so sánh như thế này: trước ông Trần Đăng Tuấn có một nhân vạt khác, đó là ông Thái Minh Tần, hồi xưa ông ấy là giám đông công ty xuất nhập khẩu của đài THVN, sau đó cũng bị ông Vũ Văn Hiến o ép sau đó buộc lòng phải ra đi. Sau đó ông về đài truyền hình kỹ thuật số VTC và làm giám đốc kéo theo rất nhiều anh em sang đấy làm việc. Ông Trần Đăng Tuấn cũng vậy ra đi vì bị o ép chứ không phải lương cao đâu.


Mặc Lâm: Xin ông một câu hỏi cuối cùng nữa đây là lần đầu tiên một ông Phó tổng giám đốc từ chức lại được sự quan tâm đồng loạt của báo chí như vậy, hiện tượng này nói lên điều gì thưa ông?


Trần Quang Thành: Hiện tượng anh em báo chí mấy hôm nay, hay là trên các blog thì anh thấy người ta rất băn khoăn và chia sẻ với ông Trần Đăng Tuấn. Vì người ta thấy ông này là con người có tài mà nếu đi khỏi đài THVN thì đó là một thiệt hại lớn cho ngành phát thanh truyền hình Việt Nam.


Mặc Lâm: Xin cám ơn nhà báo Trần Quang Thành đã dành cho chúng tôi cuộc phỏng vấn ngày hôm nay


Nguồn: Viet-studies.


______________________________________________________________


TỔNG HỢP MỘT SỐ CÒM-MEN HAY TRÊN BLOG






Nặc danh nói...



Tôi thỉnh thoảng cũng có việc vào Đài THVN
Ở đó phe cánh dữ lắm, con ông cháu cha hơi bị nhiều, người tài giỏi cũng có mà người bất tài thì lại càng nhiều. Có người thì tranh thủ kiếm tiền, có người thì vào làm cho "oai"... muôn mầu muôn vẻ.
"Môi trường làm việc" hay "văn hóa công sở" ở đó là cực kỳ tệ hại. Nếu 1 anh sắp được đề bạt lên phó phòng hay từ phó phòng lên trưởng thì thể nào cũng có hàng đống đơn (phần lớn là nặc danh) kiện tụng với đủ thứ tội xấu: trai gái, ăn tiền, ...
Ông Trần Đăng Tuấn quả là 1 người vừa có tài, vừa có đức. Chỉ tiếc là ông bất lực vì cơ chế.
TRẦN PHA

dangnba nói...



Trước ngày Đại hội XI mà có những chuyện như thế này chắc sẽ phân tâm đến nhiều đảng viên có học

Nặc danh nói...



Nhảm nhí! Một người đang lưu vong ở Đông âu, trả lời một "phóng viên" hóng hớt mà nội dung không gì khác việc nhai lại bài của các báo rồi thòng thêm những võ đoán bệnh hoạn của mình...
Bóp méo, tô vẽ, dựng chuyện... là nhân cách xoàng, nhân cách 3 xu của những "phóng viên" 3 xu.
Thời buổi tự do, không làm nơi này thì làm nơi khác, miễn là không ăn tục nói phét và bất đắc chí như mấy tên ăn tục nói phét, bất đắc chí khác là được. Hàng vài chục đài tuyền hình mọc lên như nấm trên cả nước, chắc họ cũng đều phải có TS Tuấn chắc?

CƯƠNG-MỚI nói...



- Các cụ đã dạy: con người phải Tài -Giỏi (chiến lược & chiến thuật.Xem ra, chú Tuấn đã Giỏi (Tiến sĩ lomonoxop) và tài (đề xuất nhiều kênh VTV và tự thu chi thành công).
- Tuy nhiên, Việt nam ta cũng rất nhiều người tài: tài tổ chức (bè phái); tài ngoại giao (cửa quan), tài kinh doanh ( hối lộ)...thì chắc chú Tuấn chưa tài được hết, thì ra đi cũng phải thôi.
- Chú Tuấn đừng buồn, không gì khổ bằng: Xin cấp trên để được làm cái đúng cái tốt cho cơ quan, xin cấp trên để sửa sai cái sai của cơ quan..
- Quan trọng hơn cả, ra đi, chú Tuấn sẽ làm được cái xứng đáng với cát tài-giỏi mình đang sở hữu.
Mong tin mới của chú Tuấn.

Nguyễn Xuân Diện nói...



Thưa các vị,
Tôi không tán thành cách mà độc giả Nặc Danh (thứ 2) lăng mạ đối với Ông Trần Quang Thành - cựu PV Đài TH Việt Nam.
Theo tôi biết Ông Trần Quang Thành là một nhà báo có tư cách. Và chính vì thế, đời ông đã phải chịu quá nhiều cay đắng, bầm dập vì sự trả thù. Hiện nay, ông là một người gần như tàn phế, nhưng lòng và chí của ông vẫn sắt son như thưở nào!
Đó là nhà báo, mà những người chúng ta phải nghiêng mình kính trọng.

Tôi đăng cái comment của Nặc Danh là để Ông Thành và mọi người biết rằng, dù ông đã phải bỏ nước mà đi, vẫn có những kẻ nuôi lòng căm hận đối với ông!

Nặc danh nói...



toi dang ban khoan khong biet day con nhu the nao/ hoc cai gi co le ngoai van hoa hoc thuc con pha i hoc them van hoa luon va cui chang . Bac Tuan ra ngoai troi mua se bi uot ao nhung bu laimoi nguoi nhin vao BAC se thay troi dang mua

Nguyễn Xuân Diện nói...



"Bác Tuấn ra ngoài trời mưa sẽ bị ướt áo nhưng bù lại mọi người nhìn vào Bác sẽ thấy trời đang mưa".

Comment của bác Nặc Danh trên rất thú vị. Cách nói của bác rất hình ảnh mà thâm thúy. Xin bái phục!

Nặc danh nói...



Hàng chục năm trở lại đây, các cơ quan báo chí lớn như THVN, TTXVN, ĐTNVN bà ND đã và đang trở thành nhà trẻ; rất..rất nhiều cháu (họ xa họ gần) của lãnh đạo các cơ quan hành chính Nhà nước gửi vào làm phóng viên , mà chủ yếu là nữ. Nghề này nó hợp với nữ; đi hội nghị, ăn mặc đẹp, danh hiệu sang trọng và làm nhàn chỉ cần it học.
VTV là một diển hình: rất đông có cháu các vị lãnhđạo cơ quan Đảng; chính phủ đang ở đây (Tô Huy Tuấn là ví dụ)

Nặc danh nói...



Nhận xét của ông Trần Quang Thành chả có gì sai, vẫn nhẹ nhàng chán.
Thực tế ở THVN chuyện bè phái, người bất tài, vô học, ăn theo đầy ra. Đấy toàn là do "tài lãnh đạo" ông Hiến cả
Chuyện o bế lại càng kinh hơn, rât nhiều anh/ chị PV, BTV đã phải ngậm đắng nuốt cay ra đi.
Chuyện chẩy máu chất sám: ôi, thì cả cái phòng thể thao với các BLV ưu tú rất tài năng và tâm huyết với nghề đã ra đi nhường chỗ cho các "con em, bạn bè..." đấy thôi. Hay như các BTV, PV ban Thời sự cũng ra đi trong ấm ức...
Với cách làm việc và cơ chế của VTV thực sự cũng chả cần người tài.
Tôi mong TS Tuấn sẽ tìm được 1 nơi làm việc mới và dù là chỗ nào, ít tiền hay nhiều tiền, cơ quan to hay nhỏ cũng chả quan trọng. Cuộc sống có biết bao sự lựa chọn.
Ơ thế sao mấy bác ở bộ tổ chức không bố trí cho ông Tuấn 1 công việc khác nhỉ. VN ta còn biết bao chỗ cần người như ông, sao lại cứ phải ở chỗ "Về Tề Về"
Theo tôi cái mà dư luận quan tâm tới vụ việc này chính là ở chỗ: cách người ta hành xử với nhau. Đảng và Nhà nước ta sẽ đối xử với 1 người tài, có công như ông Tuấn Như thế nào, sau đây sử dụng ông ấy như thế nào???
Một SV Báo chí


Nặc danh nói...



Tôi đã từng làm quản lý báo chí và đã từng gặp Tuấn, tôi có một số suy nghĩ như sau:
1, đọc một số bài báo và comment tôi thấy chúng ta đã đi quá xa cho rằng đây là vấn đề tranh giành quyền lực, vấn đề tổ chức. Nhưng bản chất không phải như vậy. đây là vấn đề giải quyết các điểm nóng, bức xúc không kịp thời. Chúng ta đã để vấn đề VTV kéo dài và hôm nay nó đã xảy ra hậu quả đáng tiếc. Chúng ta thấy đấy: tất cả vấn đề Vinashin, Tuấn hay lơn hơn là bạo động Thái Bình, Tây Nguyên đều có nguyên nhân là chúng ta không lắng nghe, không quan tâm giải quyết triệt để vấn đề ngay khi nó còn nhỏ. Mà hầu như khi có hậu quả lớn mới chạy theo giải quyết. Hậu quả vật chất còn khắc phục đựoc chứ hậu quả niềm tin là rất khó kắhc phục. nó sẽ là hiểm hoạ.
2, Tôi không nghĩ Tuấn ra đi vì chức TGĐ VTV không đến với Tuấn. đơn giản, ở một cơ quan truyền thông lớn, lại nắm giữ cương vị quan trọng đến 14 năm, nếu Tuấn ham muốn quyền lực có thể thực hiện được. Tuấn có đủ điều kiện để quan hệ, để chạy chọt để có được chức ấy. có lẽ Tuấn không muốn làm như vậy thôi. và, nếu Tuấn muốn có quyền lực, tôi biết thời điểm này nhân sự truyền thông đang rất thiếu và yếu, đến kỳ Đại hội này sẽ có 1 số đồng chí nghỉ hưu, và như vậy nếu Tuấn không ra đi có thể có được ghế TGĐ Đài tiếng nói Việt Nam hoặc TGĐ thông tấn xã Việt Nam, hoặc phó Ban Đảng. như vậy Tuấn cũng sẽ có ghế UVTW.
Nhưng tuấn đã lựa chọn con đường từ chức, có lẽ vì thấy cách giải quyết các vấn đề của VTV đã làm tổn thương niềm tin của Tuấn.
Tôi xin kiến nghị 2 điểm:
1, con người như Tuấn lúc này rất hiếm trong xã hội, nên rất nên dùng và cần phải dùng. Cần gặp trao đổi , lắng nghe Tuấn. cần khuyên Tuấn ở lại.
2, Từ vụ việc này chúng ta nên xem lại cách thức lắng nghe và giải quyết điểm nóng kịp thời. Nên rút kinh nghiệm, nếu không muốn hậu lớn sẽ xảy ra trong tương lai. cần sớm giải quyết triệt để tất cả vấn đề của VTV, để lấy lại niềm tin của cán bộ công nhân viên ở đây.
Tôi chờ cách giải quyết của lãnh đạo cấp trên.

Nặc danh nói...



Nếu ở VN chúng ta chỉ cần đứng trước nhà các đồng chí lãnh đạo Đảng, nhà nước, thủ trưởng cơ quan Bộ, ngành, đơn vị, mới thấy rõ "quan hệ" là như thế nào? Nườm nượp người, xe, túi to, túi nhỏ. Cán bộ lên chức, lên quyền hoặc làm ăn thuận lợi là ở chỗ đó, chứ là gì? Không tài giỏi gì đâu? "Nói đi đôi với làm mà", hai đường song song không gặp nhau đâu?

Nặc danh nói...



Tại sao bắt người ở Vinashin mà Chính phủ không chỉ đạo Bộ Công an bắt Vũ Văn Hiến - TGĐ VTV và Nguyễn Văn Lâm- chủ nhiệm Dự án Trung tâm SXCT truyền hình về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng trong vụ dự án 4000 tỷ đang đắp chiêú nhỉ? Dư luận thử lên tiếng về vụ này xem sao?
Xem chinhphu.vn thấy Vũ Văn Hiến có công văn xin đi ctác nước ngoài. chúng ta phải ngăn chặn không thành phần này bỏ trốn ở lại nước ngoài thì nguy hiểm lắm đấy??? Hoặc đây là hành vi né tránh dư luận và ăn chơi cuối đời trước khi nghỉ hưu?? Tốn tiền của dân lắm!

Nặc danh nói...



Với mục tiêu tìm kiến nhân tài và có thêm tiền trang trải nợ và tái cơ cấu Vinashin.
Chính thức mở cuộc đấu thầu chức danh PGĐ đài VTV có doanh thu trên 2000 tỷ /năm .

Ngày bán tài liệu mời thầu :.....
Ngày chấm thầu :.....

Tiền đặt cọc tối thiểu bằng 2% tổng số số nợ của Vinashin

KHÁNH TRẮNG nói...



Thông báo. Đúng 20h ngày 6/9/2010 tại trường quay S9 Đài THVN, ông Vũ Văn Hiến sẽ được Nhà nước tặng thưởng HUÂN CHƯƠNG ĐỘC LẬP.
Ông Hiến được Nhà nước tặng Huân chương Độc lập trong bối cảnh vừa bị UBKTTƯ thông báo khuyết điểm trên bản tin thời sự VTV1. Di sản để lại của ông Hiến là dự án trung tâm mới đang bị bê bối với số tiền thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng. Đang bị hàng triệu khán giả cực lực lên án vì liên kết với Canal+ của Pháp bóc lột dân nghèo, cướp nốt miếng ăn tinh thần của người dân thông qua việc cho kênh truyền hình K+ mua độc quyền giải bóng đá Anh. Thông đồng với doanh nghiệp gian lận thuế VAT, chiếm đoạt ngân sách nhà nước. Con gái đi nước ngoài trộm cắp làm nhục quốc thể. Với những "thành tích nổi cộm" như vậy mà ông Hiến vãn được Nhà nước tặng Huân chương độc lập thì... vô phương cứu chữa rồi đất nước ơi.

Nặc danh nói...



Tiến sĩ Trần Đăng Tuấn _ Niềm tin và lòng tự trọng.

Ông Trần Đăng Tuấn từ chức vì phải làm việc trong môi trường hiện tại của Đài Truyền hình Việt Nam là hành động của một trí thức Có lòng tự trọng
- Không thể hiểu nổi một anh quay phim bê vác của Ban Thời sự lại có thể là Phó trưởng Ban thời sự như Hoàng Sơn? (nghe nói ông Sơn chuyên đi bán tin Thời sự lo tiền mua nhà cho các sếp).
- Không thể chấp nhận : Một công nhân xuất khẩu lao động ở Đức về nước có tiền mua được tấm bằng Đại học rởm, đi lên bằng Đít chứ không bằng cái Đầu lại có thể trúng cử Ban chấp hành Đảng bộ Đài Truyền hình Việt Nam và sắp tới sẽ làm trưởng Ban Tài chính - Đài THVN, chúng tôi muốn nói tới bà Đỗ Lan Hương _ Phó giám đốc Trung tâm Quảng cáo và Dịch vụ truyền hình (TVAd). Nghe nói không biết ai là bố đứa con thứ 2 của bà Hương ? Giám đốc TVAd hay Tổng Giám đốc VTV... ???
- Không thể nghe được chuyện cô Vũ Kiều Trinh con Ông Tổng giám đốc VTV sắp tới sẽ làm Giám đốc Trung tâm Quảng cáo và Dịch vụ Truyền hình, cô ấy sẽ “bỏ quên” tiền của VTV vào túi mình.
- Và không thể biết được cái gì sau sự ra đi của Ông Trần Đăng Tuấn ? Một loạt tài năng của VTV sẽ noi gương ông ra đi vì danh dự và tìm kiếm môi trường làm việc mới. Một số người do Ông Tuấn đào tạo ở lại Đài sẽ bị vô hiệu hóa, cho ra rìa như Tạ Bích Loan, Nguyễn Quang Thắng, Nguyễn Thanh Lâm, Diễm Quỳnh, Bùi Thu Thủy, Trịnh Lê Văn, Phạm Việt Tiến, Nguyễn Chí Công...???
- Không lường được cái gì sẽ xảy ra tại 43 Nguyễn Chí Thanh-Trụ sở chính của VTV, vì mọi cái thối nát âm ỉ từ lâu sẽ bùng nổ ??? Ai còn, ai mất, ai ra đi ???
- Có lẽ Ủy Ban Kiểm tra Trung Ương và các Bộ Ngành phải xem xét lại công tác nhân sự và Kinh tế của Đài Truyền hình Việt Nam.
- Người yêu VTV

Nặc danh nói...



Hôm qua ngày 02 tháng 09 trong chương trình truyền hình trực tiếp của VTV do Tân Hiệp Phát tài trợ. Tối thấy bên trên màn hình bên trái có logo trong logo có ảnh ông chủ THP. Màn hình này nhiều lần có hình ảnh Bác Hồ. Vì tiền của THP mà VTV đã để logo có ảnh ông chủ THP bên trên ảnh Bác Hồ thật là quá thể.
Phải chăng nén bạc đâm toạc tờ giấy. THP đã từng tàng chữ nguyên liệu sản xuất quá hạn và sửa hạn dùng của các nguyên liệu này trong kho của họ. Chẳng hiểu họ mất công sửa hạn nguyên liệu để làm gì? Để chơi hay để đưa vào tái sử dụng? Nguyên từ "đốc tở Thanh" đã là một sự lừa đảo thiên hạ. Bởi vì các sản phẩm dùng cho người, có liên hệ đến sức khỏe của con người chỉ được gọi là doctor khi đó là các doctor Y khoa, Dược khoa, Sinh học, hay kỹ nghệ thực phẩm chứ không phải là một tiến sỹ xôi thịt như ông chủ THP Trần Quý Thanh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét