Thứ Hai, 11 tháng 10, 2010

CÂY SANH 120 TỶ

Cây cảnh triệu đô trưng bày mừng Hà Nội 1000 năm
Một nghìn sinh vật cảnh với nhiều kiểu dáng lạ mắt được trưng bày tại Bảo tàng Hà Nội đang thu hút khá đông khách tham quan. Trong số này, có loại giá lên đến hàng triệu USD.
Từ sáng sớm anh Nguyễn Văn Vinh ở Đội Cấn đã có mặt tại Bảo tàng Hà Nội vì mấy hôm nay anh nghe bạn bè kháo nhau về cây cảnh giá 120 tỷ đồng tương đương 6 triệu USD đang trưng bày tại đây.
Tác phẩm mà anh Vinh đang nói đến có tên "Mâm xôi gà", chủ nhân của nó là anh Phan Văn Thành ỏ Việt Trì (Phú Thọ). Theo chủ nhân của tác phẩm này, đây là một cây quý có tuổi đời hàng trăm năm, đã được chế tác một cách hoàn hảo mô tả đúng như hình thù con gà mâm xôi và hội tụ đủ bốn tiêu chuẩn của một cây cảnh đẹp: cổ, kỳ, mỹ, văn.
Siêu phẩm "Mâm xôi gà" giá 6 triệu đô. Ảnh: T.P

Trong giới chơi cây, giá luôn là vấn đề tế nhị bởi đối với những người đam mê thì cây là vô giá. Cũng vì sự nổi tiếng của cây quý này, không ít người yêu mê cây cảnh trong Sài Gòn đã đáp máy bay ra Hà Nội để được tận mắt ngắm cây cảnh triệu đô và xin chủ nhân của nó được chụp ảnh lưu niệm.
"Mức giá 120 tỷ đồng là do anh em trong nghề phát giá chứ bản thân tôi chưa có quyết định chính thức.Với nhiều năm tâm huyết, tôi may mắn có được vườn cây giá trị, nhưng nếu bán cây 'Mâm xôi gà' thì sẽ mất luôn thương hiệu", anh Thành cho biết.

Xếp sau tuyệt phẩm "Mâm xôi gà" là bộ sản phẩm "Chiến thắng Bạch Đằng" của tác giả Phạm Đức Thịnh đến từ Hải Phòng. Đây là bộ tác phẩm gồm 5 chiếc thuyền với nhiều kích cỡ khác nhau làm bằng gỗ sao đen mô tả trận chiến trên sông Bạch Đằng năm 938. Giá tác phẩm lên đến 70 tỷ đồng (3,5 triệu USD).
Bộ sản phẩm "Chiến thắng Bạch Đằng" đến từ Hải Phòng. Ảnh: T.P
Anh Thịnh cho biết, bộ tác phẩm này anh làm trong 10 năm, nguồn gỗ lấy từ các tỉnh Gia Lai, Lâm Đồng, Phú Yên. Quá trình vận chuyển từ Hải Phòng về Hà Nội phải sử dụng 20 chiếc xe tải cỡ lớn với giá 40 triệu đồng một xe.
Theo anh Thịnh, giá của tác phẩm này không phải là vấn đề lớn, cái nổi bật của nó nằm ở tính văn hóa lịch sử và tùy vào cách cảm nhận của từng người chơi cây cảnh. Với lại quá trình làm ra sản phẩm này đòi hỏi nhiều sông sức tìm mua nguyên liệu và chế tác theo tính chất lịch sử trận chiến Bạch Đằng.

Điểm nổi bật của loại cây này là sống trên đá, có rễ nối một cách tự nhiên giữa hai cây phi lao tạo dáng như một cây cầu nối hai bờ với nhau. Đây là tác phẩm đạt nhiều giải thưởng của khu vực miền Trung, lần đầu tiên được đưa ra Hà Nội để mừng Đại lễ. Mấy hôm nay có người trả 1,4 tỷ đồng, đặt cọc trước 300 triệu đồng nhưng anh Quang không đồng ý.Theo tìm hiểu của VnExpress.net, triển lãm cây cảnh chào mừng Đại lễ 1.000 năm Thăng Long có sự tham gia của các Hội sinh vật cảnh đến từ hơn 50 tỉnh, thành phố, trong đó một số tỉnh có số lượng cây cảnh lớn như Nam Định, Bắc Giang, Quảng Ngãi, Thanh Hoá, Phú Thọ, Bình Định,…Giá bán thấp nhất là 50 triệu đồng. Các loại cây gỗ Trắc giá 80 triệu đồng, Linh Sam 600 triệu đồng, Song Thư 900 triệu đồng, Tú Linh Hội Tụ 20 tỷ đồng,

Anh Đặng Xuân Quang, hội viên sinh vật cảnh tỉnh Quảng Ngãi, chủ nhân tác phẩm cây phi lao cổ mang tên "Đôi Bờ" có giá 1,9 tỷ đồng cho biết, cây phi lao mà anh mang ra Hà Nội có tuổi đời trên 100 năm, trải qua ba thế hệ của gia đình.
Tác phẩm "Đôi Bờ" trị giá 1,9 tỷ đông. Ảnh: T.P
Theo anh Quang, mức giá đó thấp hơn giá ban đầu anh đưa ra, vì trong Quảng Ngãi đã có khách trả trả trên 1,5 tỷ đồng mà anh vẫn chưa quyết định bán.
Hay như tác phẩm cây si "Long Quân Thuỷ" tạo thế hình con rồng với giá 1,2 tỷ đồng do một nghệ nhân của tỉnh Nam Định dày công chăm sóc hơn 30 năm.
Cây si "Long Quân Thủy". Ảnh: T.P
Anh Hùng ở Xuân Đỉnh (Hà Nội), một người yêu thích cây cảnh cho biết, lâu lắm rồi Hà Nội mới diễn ra ngày hội cây cảnh lớn như thế này, cây cảnh ở đây rất phong phú, nhiều loại được uốn nắn, tạo dáng đặc sắc, đòi hỏi công sức bỏ ra và bàn tay mềm mại mới tạo ra những tác phẩm “độc”. Thế nên giá tiền đến bạc tỷ cũng xứng đáng.

Ông Huỳnh Minh Dữ, Phó chủ tịch Hội sinh vật cảnh tỉnh Quảng Ngãi cho biết, chi phí vận chuyển chậu cây cảnh từ quảng đường hơn 800 cây số ra Hà Nội mất gần 15 triệu đồng một xe mà để chuyển hết 50 tác phẩm, phải thuê tám xe tải và một xe cẩu. UBND tỉnh chỉ hỗ trợ một ít còn lại toàn bộ tiền đi lại, ăn ở, các hội viên đều tự túc.

Nguồn: Vnexpress

1 nhận xét:

  1. Chưa ăn thua, Mr Tiến có cây si 150 tỷ, mấy tay bên US hỏi mua mà chưa thèm bán. Cây xanh này Mr Tiến chê xấu không mua.
    Mr Định nghe đồn có vườn cây cảnh cũng hàng trăm tỷ, không biết có đúng không?

    Trả lờiXóa