Thứ Bảy, 6 tháng 11, 2010

Cù Huy Hà Vũ bị tạm giữ

Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ bị tạm giữ

Ông Cù Huy Hà Vũ. Ảnh: Pha Lê

Rạng sáng 5/11, tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ bị tạm giữ tại một khách sạn ở TP HCM. Chiều cùng ngày, nhà riêng ông Vũ ở Hà Nội đã bị lực lượng chức năng khám xét.

Theo Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an, ông Vũ bị tạm giữ tại một khách sạn ở phường 11, quận 6, TP HCM với lý do "vi phạm quy định hành chính". Tại nơi ông Vũ bị lập biên bản, cơ quan công an thu giữ máy tính xách tay và một số tài liệu được cho là quan trọng.
Chiều cùng ngày, tại biệt thự của ông Vũ ở số 24 Điện Biên Phủ, Hà Nội, cơ quan công an đã thực hiện lệnh khám xét. Lực lượng chức năng được bố trí chốt chặn 2 cửa ra vào căn biệt thự kiểu Pháp. Mọi chi tiết khám xét không được tiết lộ.


Nhà riêng của ông Vũ có đề biển "Văn phòng luật sư Cù Huy Hà Vũ". Ảnh: Tuấn Anh.
Trao đổi với VnExpress.net, luật sư Nguyễn Thị Dương Hà (vợ ông Cù Huy Hà Vũ) cho biết, theo lệnh khám xét, chồng bà bị bắt vì được cho là phạm một tội trong Bộ luật Hình sự.
Ông Cù Huy Hà Vũ, 53 tuổi, là con trai của nhà thơ Huy Cận, con nuôi thi sĩ Xuân Diệu. Ông có bằng thạc sĩ văn chương, tiến sĩ luật tại Pháp; đồng thời tốt nghiệp Học viện Quốc tế hành chính công của Pháp. Mặc dù chưa được cấp chứng chỉ hành nghề luật sư nhưng ông Vũ từng tham gia bào chữa nhiều vụ án.
Nguồn: vnexpress


Ông Cù Huy Hà Vũ bị bắt

Ông Cù Huy Hà Vũ
Ông Cù Huy Hà Vũ đã từng kiện Thủ tướng Việt Nam
Gia đình tiến sỹ luật Cù Huy Hà Vũ, người từng kiện Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, cho hay ông vừa bị công an bắt hôm thứ Sáu 05/11 tại TP Hồ Chí Minh.
Họ cũng cho hay cho tới cuối buổi chiều, ông Hà Vũ vẫn bị công an Quận 6 giữ và tư gia của ông ở phố Điện Biên Phủ, quận Ba Đình, Hà Nội, bị khám xét.
Tin chưa được kiểm chứng nói ông Cù Huy Hà Vũ bị bắt vì "một cô gái vào phòng khách sạn của ông lúc nửa đêm".
Tuy nhiên thân nhân của ông cho rằng lý do thực sự của việc bắt giữ này là ở các chỉ trích mạnh bạo của ông hướng về phía chính quyền.
Ông cũng là người thường xuyên trả lời phỏng vấn đài báo nước ngoài về các vấn đề chính trị-xã hội ở trong nước.
Trả lời BBC qua điện thoại từ Việt Nam, ông Cù Huy Chử, chú của luật sư Hà Vũ nói ông nghi rằng "cô gái đó là của công an".
Ông Chử, người từng công tác tại Ban Tuyên huấn Trung ương Đảng và là giáo sư giảng dạy tại Phân viện TP.Hồ Chí Minh của Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh nhưng nay đã nghỉ hưu, xác nhận ông đã nói chuyện với luật sư Hà Vũ khi ông Vũ đang bị giữ ở đồn công an.
Hiện có mặt tại TP Hồ Chí Minh, Giáo sư Cù Huy Chử cũng nói gia đình luật sư Hà Vũ ở Hà Nội nói "công an Bộ đã khám xét nhà và lục soát tung hết các tác phẩm của Xuân Diệu và Huy Cận" ở địa chỉ 24 Điện Biên Phủ.
Đài BBC chưa có điều kiện kiểm chứng với nhà chức trách và không liên lạc trực tiếp được với ông Cù Huy Hà Vũ.

Kiện Thủ tướng

Ngày 03/07/2009, ông Cù Huy Hà Vũ đã gửi Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao Trương Hòa Bình đơn khởi kiện Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng "về việc ban hành trái Hiến pháp và pháp luật Quyết định số 167/2007/QĐ–TTg Phê duyệt quy hoạch phân vùng thăm dò, khai thác, chế biến, sử dụng quặng bauxite giai đoạn 2007-2015, có xét đến năm 2025".
Sau khi Tòa án Nhân dân TP Hà Nội từ chối thụ lý vụ kiện thủ tướng với lý do "không có thẩm quyền", ông đã khiếu nại lên Tòa án Tối cao, nhưng không có kết quả.
Thông báo hôm 15/06 của Tòa án Hà Nội viết "vì theo quy định tòa chỉ có thẩm quyền giải quyết các vụ kiện hành chính liên quan cấp bộ trở xuống".
Ông Cù Huy Hà Vũ vẫn khẳng định việc ông kiện Thủ tướng Chính phủ là đúng luật.
Ông Vũ, 53 tuổi, là con trai nhà thơ Huy Cận, người từng là thứ trưởng Bộ Văn hóa, bộ trưởng đặc trách Văn hóa Thông tin của Văn phòng Hội đồng Bộ trưởng.
Ông có bằng thạc sĩ văn chương, tiến sĩ luật tại Pháp; đồng thời tốt nghiệp Học viện Quốc tế hành chính công của Pháp. Ông cũng từng làm việc tại Bộ Ngoại giao.
Năm 2006, ông trở thành công dân Việt Nam đầu tiên chủ động gửi đơn tự ứng cử chức Bộ trưởng Văn hóa Thông tin.
Vợ ông, bà Nguyễn Thị Dương Hà, là một luật sư.
Hai ông bà mở Văn phòng Luật Dương Hà từ năm 2007, nhiều lần tham gia các vụ xử mang tính chính trị gai góc.
Lần gần đây nhất là vụ bào chữa cho các bị cáo ở Cồn Dầu, Đà Nẵng, bị ra tòa vì tội Gây rối Trật tự Công cộng và Chống người thi hành công vụ.
Nguồn: BBC


Báo Việt Nam nói gì về vụ ông Cù Huy Hà Vũ

Báo chí Việt Nam đã đồng loạt đăng tải thông tin về vụ Tiến sỹ luật Cù Huy Hà Vũ bị bắt giữ.
BấmVnExpress trích lời công an Việt Nam nói ông Vũ bị bắt vì "vi phạm quy định hành chính" tại một khách sạn ở thành phố Hồ Chí Minh. Trang tin này cũng nói nhà ông Vũ ở Hà Nội bị khám xét.
Ở một thái cực khác, BấmVietnamNet đăng chi tiết việc ông Vũ bị bắt khi ở trần cùng một phụ nữ trong khách sạn. Họ cũng đăng ảnh có người phụ nữ bị xóa mặt và ông Cù Huy Hà Vũ đang cởi trần mà họ nói do cơ quan an ninh cung cấp.
Cũng giống VietnamNet, BấmThanh Niên đăng chi tiết hơn về vụ tạm giữ và những chi tiết khác trong đó có việc ông Vũ đang ở trong "tư thế mát mẻ" với một phụ nữ.
VietnamNet cũng nói nhà riêng của ông Vũ bị khám xét nhưng không giải thích cũng như không trích lời công an giải thích tại sao phải khám nhà riêng khi họ chỉ nói "có khả năng ông Vũ sẽ bị điều tra, xử lý về hành vi hành hung người thi hành công vụ".
Một số trang như BấmGiadinh.net hoac BấmDanviet.vn lúc đầu trích nguồn tin Tuổi Trẻ và chạy tít ông Vũ "bị bắt khẩn cấp" nhưng sau đó đều đổi thành "tạm giữ hành chính".
Trong khi các báo trong nước chủ yếu lấy nguồn tin công an, một số trang tin nước ngoài trong đó có BấmBBC lấy nguồn tin từ gia đình ông Vũ.
Nguồn: BBC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét