Thứ Hai, 17 tháng 1, 2011

10 nhà bán lẻ hàng đầu thế giới 2010

Hãng nghiên cứu danh tiếng Deloitte vừa công bố danh sách 250 nhà bán lẻ hàng đầu thế giới năm 2010, trong đó Wal-Mart vẫn giữ vị trí số một.

Nguồn dữ liệu để Deloitte đưa ra bảng xếp hạng này là báo cáo tài chính của các hãng trong tài khóa 2009 (kết thúc vào tháng 6/2010). Dưới đây là danh sách 10 nhà bán lẻ hàng đầu.

1. Wal-Mart

Trụ sở: Mỹ
Số quốc gia đang hoạt động: 16
Doanh thu trong tài khóa 2009: 404 tỷ USD
Tăng trưởng lợi nhuận năm 2009: 3,6 %
Wal-Mart là nhà bán lẻ hàng đầu Bắc Mỹ cũng như trên toàn thế giới. Tuy vậy, hoạt động của công ty này tại 15 quốc gia khác ngoài Mỹ lại chỉ tạo ra 25% doanh thu hằng năm.

2. Carrefour

Carrefour
Trụ sở: Pháp
Số quốc gia đang hoạt động: 36
Doanh thu năm 2009: 122 tỷ USD
Tăng trưởng lợi nhuận năm 2009: 0,5 %
Hoạt động trên 36 quốc gia và là nhà bán lẻ hàng đầu châu Âu, nhưng doanh thu năm 2009 của Carrefour bị sụt giảm.

3. Metro AG

Trụ sở: Đức
Số quốc gia đang hoạt động: 33
Doanh thu năm 2009: 91 tỷ USD
Tăng trưởng lợi nhuận năm 2009: 0,8 %
Đại gia đến từ nước Đức là một trong số 2 công ty của Đức lọt vào top 10, nhưng đồng thời cũng là 1 trong 4 công ty góp mặt trong danh sách này bị giảm doanh thu năm 2009.

4. Tesco

Trụ sở: Anh
Số quốc gia đang hoạt động: 13
Doanh thu năm 2009: 90,43 tỷ USD
Tăng trưởng lợi nhuận năm 2009: 4,1 %
Giống Schwarz và Aldi, nhà bán lẻ của Anh này cũng có doanh thu tăng trưởng mạnh với 4,1% năm 2009. Trong khi đó, các công ty thuộc nhóm 250 chỉ có mức tăng trưởng trung bình là 1,3% .

5. Schwarz Unternehmens Treuhand KG

Trụ sở: Đức
Số quốc gia đang hoạt động: 25
Doanh thu năm 2009: 77,22 tỷ USD
Schwarz là 1 trong số 3 công ty trong top 10 có tốc độ phát triển vượt tốc độ trung bình của top 250, dù chỉ một chút, với 1,4%.

6. The Kroger

Trụ sở: Mỹ
Số quốc gia đang hoạt động: 1
Doanh thu năm 2009: 76,73 tỷ USD
Tăng trưởng lợi nhuận năm 2009: 0,1 %
Các nhà bán lẻ thực phẩm đã phục hồi sau cuộc khủng hoảng và Kroger cũng không phải là ngoại lệ. Phân khúc này đã tăng cả về số lượng công ty trong top 250 lẫn doanh thu. Năm 2009, các nhà bán lẻ thực phẩm chiếm hơn một nửa số công ty trong danh sách và hơn hai phần ba tổng doanh thu.

7. Costco Wholesale

Trụ sở: Mỹ
Số quốc gia đang hoạt động: 9
Doanh thu năm 2009: 71,42 tỷ USD
Tăng trưởng lợi nhuận năm 2009: 1,5 %
Costco đã thăng hạng trong danh sách top 10 năm nay và cũng leo lên vị trí thứ 3 trong top 10 tại khu vực Bắc Mỹ.

8. Aldi Einkauf GmbH & Co.

Trụ sở: Đức
Số quốc gia đang hoạt động: 18
Doanh thu năm 2009: 67,70 tỷ USD
Aldi là một trong ba nhà bán lẻ trong top 10 có tốc độ tăng trưởng cao hơn mức trung bình của top 250 với 3,8%.

9. The Home Depot

The home depot
Trụ sở: Mỹ
Số quốc gia đang hoạt động: 5
Doanh thu năm 2009: 66,17 tỷ USD
Tăng trưởng lợi nhuận năm 2009: 4,0 %
Home Depot đã tụt 2 bậc trong danh sách này năm nay, phản ánh sự sụp đổ của thị trường nhà đất Mỹ và vẫn đang tiếp tục trượt dốc trong doanh số bán đồ gia dụng.

10. Target

The target
Trụ sở: US
Số quốc gia đang hoạt động: 1
Doanh thu năm 2009: 65,35 tỷ USD
Tăng trưởng lợi nhuận năm 2009: 3,8 %
Đứng thứ 10 trong danh sách năm nay, nhưng theo danh sách “sa sút” của Deloitte tính theo phân khúc sản phẩm, công ty này lại xếp ngay thứ 2 chỉ sau Metro AG của Đức.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét