Thứ Sáu, 3 tháng 12, 2010

Tăng lực cho nhà phân phối

Vinamilk - Tăng lực cho nhà phân phối


Ngay khi triển khai thành công hệ thống Microsoft Dynamics SL, Vinamilk đã đồng thời đưa ERP và giải pháp bán hàng bằng PDA cho các nhà phân phối để củng cố năng lực quản lý.
Ngay khi triển khai thành công hệ thống Microsoft Dynamics SL, Vinamilk đã đồng thời đưa ERP và giải pháp bán hàng bằng PDA cho các nhà phân phối để củng cố năng lực quản lý.
Đã có 33 nhà phân phối (NPP) của Vinamilk trên toàn quốc tham gia vào mạng lưới triển khai ERP-PDA. Dự kiến đến cuối 2007, con số này sẽ tăng lên là 78 NPP .

Qui trình kinh doanh giữa Vinamilk và nhà phân phối
Theo qui trình kinh doanh, các sản phẩm sữa của Vinamilk được bán ra đầu tiên cho các NPP. Đây vừa là khách hàng lớn của Vinamilk vừa là điểm trung chuyển, phân phối sản phẩm của Vinamilk tới các đại lý, hiệu tạp hóa nhỏ. Tuy nhiên, do mỗi NPP lại đồng thời phân phối cho nhiều hãng khác nhau nên Vinamilk gặp khó khăn khi muốn sử dụng kênh này cho việc phát triển thị trường, tiếp thị sản phẩm. Vì vậy, việc kết nối qui trình tiếp thị và nhận đơn đặt hàng của Vinamilk với bộ phận giao hàng của các NPP là một bài toán mà hơn ai hết, Vinamilk phải tự giải quyết.

Ứng dụng tại NPP
Phan Kim Thành

Nữ nhân viên hệ thống của NPP Phan Kim Thành và một giám sát kinh doanh của Vinamilk cùng những chiếc máy Palm Z22.
Phan Kim Thành (PKT) là NPP của Vinamilk có trụ sở tại Q.7, TP.HCM. Ở đây, Vinamilk cử hai giám sát kinh doanh (GSKD) và 15 nhân viên bán hàng (NVBH) làm việc trực tiếp với NPP. Hàng ngày, từ 7-8 giờ sáng, các NVBH sẽ nhận các thiết bị cầm tay PDA được cập nhật danh sách đại lý, các mục tiêu bán hàng trọng tâm. Sau một ngày làm việc, các kết quả này sẽ được cập nhật ngược vào hệ thống CNTT của NPP và trung tâm dữ liệu của Vinamilk. Nhân sự của NPP cũng thay đổi khi đưa hệ thống này vào. Trước đây, các NPP thường có nhân viên thống kê. Tuy nhiên, khi đưa ứng dụng ERP vào công việc này không còn cần thiết, thay vào đó là nhân viên hệ thống. Hàng ngày, nhân viên này phụ trách việc nhận dữ liệu từ Vinamilk cùng kế hoạch kinh doanh của các GSKD và cập nhật vào hệ thống của PKT cũng như vào Palm Z22.

Palm Z22 là thiết bị cầm tay mà Vinamilk trang bị đồng loạt cho các NPP có màn hình cảm ứng đơn sắc (đen- trắng), giá khoảng 100 USD/chiếc. Với phần mềm bán lẻ do công ty FPT Software phát triển, chiếc máy đã trở thành công cụ hữu ích dành cho các NVBH. Nhiều lợi ích có thể thấy được từ việc ứng dụng PDA. Trước hết, Z22 tiếp nhận các lộ trình bán hàng theo đúng kế hoạch các GSKD đề ra. Thứ hai, Z22 thay thế cho hàng đống hồ sơ, giấy tờ liên quan tới từng đại lý mà trước đây các GSKD vẫn phải mang theo. Thứ ba, Z22 hỗ trợ mạnh các chương trình khuyến mãi mà NVBH đôi lúc không thể nhớ hết vì có quá nhiều kiểu khuyến mãi.

Từ trái sang: ông Trần Nguyễn Sơn, bà Phan Kim Nga - giám đốc NPP Phan Kim Thành và đại diện của FPT.

Có thể thấy trong văn phòng không máy lạnh của PKT, CNTT đã có chỗ đứng. Trong 4 tháng qua, họ đang ứng dụng một trong các giải pháp ERP tầm trung của thế giới –Microsoft Dynamics SL, cho các qui trình kinh doanh chính như kế toán, tổng hợp số liệu, in đơn hàng v.v. Được biết, Vinamilk cung cấp toàn bộ các giải pháp này cho gần 200 NPP. “Chi phí thực sự không cao lắm. Vì Vinamilk mua các giải pháp này theo gói chứ không theo module. Vinamilk cũng có điều kiện là các NPP phải ưu tiên bán hàng hiệu quả cho Vinamilk với những cam kết cụ thể”, ông Trần Nguyễn Sơn, giám đốc CNTT của Vinamilk cho biết.

Để phục vụ cho gần 200 NPP trên toàn quốc, Vinamilk đã thuê dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật qua điện thoại (call center) của FPT. Dịch vụ này sẽ hỗ trợ nhanh từ việc sửa chữa gấp trong vòng một giờ đến việc thay luôn từng chiếc máy tính để bàn của NPP. Vinamilk cũng đòi hỏi các NPP phải có hệ thống sao lưu dữ liệu để phòng trường hợp hệ thống gặp sự cố. Phòng CNTT của Vinamilk giữ vai trò giám sát hệ thống.

Đến nay, Vinamilk đã triển khai Microsoft Dynamics SL và Palm Z22 cho 10 NPP ở HN và 23 NPP tại TP.HCM. Mười sáu NPP khác ở khu vực Đông Nam Bộ đang trong giai đoạn hoàn tất cài đặt phần mềm. Dự kiến, đến cuối năm nay, Vinamilk sẽ triển khai xong phần mềm cho 78 NPP và đến tháng 7/2008 là 187 NPP. Mạng lưới các NPP được Vinamilk tăng lực sẽ còn tiếp tục dược mở rộng.

Phi Quân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét